หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)

bcnpy-head 01

bcnpy-head 02

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)

  • logo bcnpy thai
  • หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)

    1.หน่วยงานที่มอบปริญญา (Awarding Body/Institution) : สถาบันพระบรมราชชนก

    2. หน่วยงานที่จัดการเรียนการสอน (Teaching Institution) :วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา

    3. รายละเอียดการรับรองหลักสูตรจากหน่วยงานวิชาชีพหรือหน่วยงานที่มีอำนาจ (Accreditation by Professional or Statutory Bodies) : สภาการพยาบาล | วันที่รับรอง 14 กรกฎาคม 2560| ระยะเวลาการรับรอง 5 ปี

    4. ชื่อปริญญาที่ได้รับ (Name of the Final Award) ภาษาไทย : พยาบาลศาสตรบัณฑิต (พย.บ.)ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Nursing Science (B.N.S.)

    5. ชื่อหลักสูตร (Programme Title) : "หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2560)" Bachelor of Nursing Science Program

    6. ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Expected Learning Outcomes of the Programme) เมื่อสำเร็จการศึกษา ผู้เรียนสามารถ

      1. คุณธรรม จริยธรรม
        1.1 แสดงออกถึงการใช้ความรู้ความเข้าใจในหลักศาสนา หลักจริยธรรมในการดำรงตนและการประกอบวิชาชีพ
        1.2 มีจรรยาบรรณวิชาชีพ
        1.3 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
        1.4 ปกปูองสิทธิของผู้รับบริการ
        1.5 มีระเบียบวินัย รับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีจิตใฝ่บริการ
        1.6 มีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และวิชาชีพ
      2. ความรู้
        2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานชีวิตและพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
        2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาล ระบบสุขภาพ และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและระบบสุขภาพ
        2.3 มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมสถานการณ์ ที่เปลี่ยนแปลงของประเทศ และสังคมโลกที่มีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพและประชาชน
        2.4 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของกระบวนการแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้กระบวนการวิจัยกระบวนการบริหารและการจัดการองค์กร
      3. ด้านทักษะทางปัญญา
        3.1 ตระหนักรู้ในศักยภาพและสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปสู่การปฏิบัติการพยาบาลการสอน การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
        3.2 สามารถสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        3.3 สามารถนำข้อมูลและหลักฐานไปใช้ในการอ้างอิงแล ะแก้ไขปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ
        3.4 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้องค์ความรู้ทางวิชาชีพและที่เกี่ยวข้องรวมทั้งใช้ประสบการณ์เป็นฐานเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ในการให้บริการการพยาบาล
        3.5 สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา
        3.6 สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนไป
      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 ทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีม ในทีมการพยาบาล ทีมสุขภาพ และทีมในชุมชนของระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับและในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
        4.2 แสดงภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในองค์กรในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
        4.3 แสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง หน้าที่ วิชาชีพ องค์กรและสังคม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้รับบริการ
      5. ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักตรรกะ คณิตศาสตร์ และสถิติในการพยาบาลอย่างเหมาะสม
        5.2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการปฏิบัติการพยาบาล
        5.3 สามารถใช้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      6. ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ
        6.1 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ได้อย่างเป็นองค์รวม ด้วยความเมตตา กรุณา เอื้ออาทร โดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม กฎหมายและสิทธิผู้ป่วยโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการ
        6.2 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ หลักฐานเชิงประจักษ์ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
        6.3 ปฏิบัติการพยาบาลโดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน หลักจริยธรรม ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและความหลากหลายทางวัฒนธรรม
        6.4 แสดงภาวะผู้นำในการปฏิบัติงาน สามารถบริหารจัดการทีมการพยาบาลและทีมสหสาขา

  •  

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

    เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะดังนี้

     1.มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ มีความเอื้ออาทร สำนึกในสิทธิและหน้าที่ของตน ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

     2.มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้กระบวนการพยาบาลภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมสุขภาพหลักฐานเชิงประจักษ์และประยุกต์ความรู้เพื่อใช้ในการปฏิบัติการ พยาบาลเพื่อดูแลสุขภาพแก่บุคคล ครอบครัว และชุมชน

     3.มีความสนใจใฝ่รู้ แสวงหาความรู้ มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีวิจารณญาณ รู้จักแก้ปัญหาในการปฏิบัติการพยาบาลและพัฒนานวัตกรรมสุขภาพโดยอาศัยความรู้จากหลักฐานเชิง ประจักษ์และงานวิจัย

     4.มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ มีความสามารถในการบริหารจัดการและสามารถทำงานร่วมกับทีมสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     5. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม

     6. มีความสามารถให้การพยาบาลได้อย่างเป็นองค์รวมด้วยความเอื้ออาทรแก่ผู้รับบริการทุกช่วงวัย ทุกภาวะสุขภาพ ทุกระดับของสถานบริการสุขภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมโดยใช้ศาสตร์ และศิลป์ทางการพยาบาลภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณของวิชาชีพ

  •  

    7. คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา (Admission Criteria or Requirements) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สายวิทยาศาสตร์) หรือเทียบเท่ามี ผลคะแนนสอบ (เช่น TCAS, O-NET, GAT/PAT ตามเกณฑ์ของสถาบัน)

    8. เอกสารอ้างอิงที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ (Relevant Benchmark Reports or Reference Points) มาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)มาตรฐานวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยสภาการพยาบาล

    9. โครงสร้างหลักสูตรและข้อกำหนด (Programme Structure and Requirements) ระยะเวลาการศึกษา: 4 ปีจำนวนหน่วยกิตรวม: 136 หน่วยกิต หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะจำนวน 100 หน่วยกิต หมวดวิชาเลือกเสรีจำนวน 6 หน่วยกิต ชั้นปี 1-2: วิชาพื้นฐาน/วิชาทฤษฎี ชั้นปี 3-4: รายวิชาวิชาชีพ/การฝึกปฏิบัติในคลินิกและชุมชน

    10. วันที่จัดทำรายละเอียดหลักสูตร (Date of Writing the Programme Specifications)

    คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา พิจารณาหลักสูตร: 17 สิงหาคม 2559

    คณะกรรมการบริหารและการเรียนการสอน สถาบันพระบรมราชชนก กลั่นกรองหลักสูตร: 23 กันยายน 2559

    สภาวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความเห็นชอบหลักสูตร: 11 เมษายน 2560

    สภาการพยาบาล ให้การรับรองหลักสูตร: 14 กรกฎาคม 2560

    สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อนุมัติหลักสูตร: 21 ตุลาคม 2560